❓❓ Hỏi: Tôi thường hay nghe mọi người nói rằng nếu nhất tâm tu hành theo Phật thì sau khi chết sẽ về Tây Phương Cực Lạc? Vậy Tây Phương Cực Lạc là gì? Và có thật hay không?
✍🏻 ✍🏻 Đáp: Nhiều người cho rằng cõi Tây Phương Cực Lạc chỉ là một thế giới ảo mà Phật Giáo đã vẽ nên để mê hoặc những người tu đạo. Chư Phật luôn từ bi, không chấp những người mang tư tưởng không tốt đẹp. Tuy nhiên, đối với những người đã nhìn thấu thế sự thì Tây Phương Cực Lạc là một thế giới hoàn toàn có thật. Để làm rõ hơn điều này, chúng ta cùng xem 2 góc nhìn đó là khoa học và Phật giáo dưới đây.
góc nhìn khoa học
Nếu đứng trên góc nhìn của khoa học, hiển nhiên là thế giới Tây Phương Cực Lạc sẽ bị bác bỏ. Nhưng ở thế giới này có ai dám khẳng định rằng khoa học có thể giải thích tất cả mọi sự vật và hiện tượng được xem là kỳ lạ trên thế gian này. Khi khoa học không tìm thấy không có nghĩa là không có mà chúng ta phải nhìn nhận sự rất giới hạn của khoa học. Xưa kia khi chưa có kính hiển vi người ta có tin lời Đức Phật nói trong một bát nước có tám muôn bốn ngàn con vi trùng không? Hay khi chưa có viễn vọng kính, khoa học có tin lời Đức Phật nói rằng có hằng hà sa số thế giới không? Có ai tin lời của đệ tử của Đức Phật tên là A-Na-Luật-Đà? Mặc dù đã bị mù mắt nhưng Ngài chứng được quả vị A La Hán và khai mở được thiên nhãn và ngài nhìn thấy cõi Diêm-phù-đề (Trái Đất) giống như trái Am-ma-la trong lòng bàn tay (một loại trái cây có hình bầu dục tại Ấn Độ)… dù không ai tin, nhưng với tuệ giác thấy và biết như thật, Đức Phật đã nói. Đến hơn hai mươi thế kỷ sau người ta mới công nhận lời Đức Phật dạy bằng sự tiến bộ của khoa học. Dù có phát triển đến thế nào, thì khoa học vẫn không thể biết chính xác được ngoài con người trên trái đất ra thì còn có bao nhiêu thế giới khác, kể cả Tây Phương Cực Lạc. Cho nên nói, khoa học cũng chưa dám khẳng định là có hay không thế giới Tây Phương Cực Lạc này.
góc nhìn của đạo phật
Quý vị đạo hữu Phật tử khi đã đặt niềm tin của mình vào Tam Bảo thì cũng hiểu một điều rằng Tây Phương Cực Lạc là thế giới siêu hình nhưng chắc chắn hiện hữu, cũng giống như địa Ngục, hay Lục Đạo Luân Hồi vậy.
Tuy nhiên, dưới con mắt phàm phu tục tử của chúng ta làm sao có thể nhìn thấu được. Nếu một thế giới không có thống khổ, chỉ có an lạc ngự trị mà dễ dàng thấy được thì loài người cần gì phải tu hành? Cho nên, muốn thấy được CÕI CỰC LẠC này, chỉ có một con đường duy nhất đó chính là PHẢI TU HÀNH. Quý vị tu hành, khi có thể dùng tâm mà cảm được, thì liền khắc cảm nhận được sự tồn tại của thế giới này. Sự kiên trì niệm Phật (Nam Mô A Di Đà Phật) và hành tu chân chính, đến khi quý vị chết đi, hồn lìa khỏi xác, sẽ được chư Phật và Bồ Tát tiếp dẫn quý vị về thế giới Tây Phương Cực Lạc.
Tây Phương Cực Lạc theo đúng nghĩa đen là một nơi “cực lạc”, chỉ có niềm vui, sự hoan hỷ, không còn những thống khổ bủa vây như cuộc sống hiện tại. Cực lạc (tiếng Phạn là: sukhāvatī), còn được gọi là An Lạc Quốc, là tên của cõi Tây Phương Tịnh độ, nơi mà Đức Phật A Di Đà là đấng giáo chủ vô thượng. Ngài đã thệ nguyện trang nghiêm cõi này để nhiếp thọ chúng sanh. Đức Phật A Di Đà cùng với 2 đại sĩ trợ duyên Chánh Pháp của mình là Đại Thế Chí Bồ Tát và Quán Thế Âm Bồ Tát được tất thảy chúng sinh và chư Phật xưng tán là Tây Phương Tam Thánh.
Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật trong 50 năm thuyết pháp giáo hoá chúng sanh, Ngài dạy cả vạn pháp môn. Trong đó, duy có pháp môn Tây Phương Tịnh Độ, Đức Bổn Sư giảng dạy rất nhiều lần hơn cả và cặn kẽ hơn cả. Đức Phật Thích Ca đã vì những hạnh nguyện của Đức Phật A Di Đà nên khai thị pháp môn Niệm Phật để chuyển thân và tâm trở về bản thể thuần khiết nhất của con người. Pháp môn này được hiểu đơn giản là người tu chỉ cần nhất tâm trì niệm Nam Mô A Di Đà Phật, gọi là lục tự Di Đà thì khi mệnh chung sẽ được vãng sanh về cõi Tịnh độ để tiếp tục con đường tu tập giải thoát
Cực Lạc Tịnh Độ nằm ở phương Tây cách nơi đây 10 vạn cõi ức Phật. Đây là một nơi đầy ánh sáng rực rỡ do Đức Phật A Di Đà phát ra. Thế giới này tràn ngập mùi hương thơm, đầy hoa trời (hoa Mandala) nhạc trời và châu báu. Ở cõi này không có chúng sinh nào mang ác nghiệp mà chỉ có các bậc Bồ Tát, cùng chúng Thanh Văn, Duyên Giác. Chúng sinh nhờ nguyện lực được sinh về thế giới này từ trong hoa sen (liên hoa hóa sinh), mọi mong cầu sẽ được như ý, không còn già chết bệnh tật. Cõi này là cõi mà có thể thay đổi theo cách nhìn của chính quý vị. Nếu quý vị yêu hoa màu trắng thì sẽ xuất hiện hoa màu trắng, tùy tâm ưa muốn. Nơi đây không có cảnh hoa cỏ tươi tốt rồi úa tàn, không có sinh trưởng rồi chết đi, không có bốn mùa đổi thay mà chỉ một mùa duy nhất, mùa xuân hoa nở tươi xinh, an vui hưởng lạc, vô cùng tự tại.
Trong thế giới này, mọi chúng sinh đều cầu pháp và sẽ được nhập Niết-bàn. Nguồn hạnh phúc lớn nhất là được nghe Đức Phật A Di Đà giảng pháp, bên cạnh có hai vị Đại Bồ Tát Quán Thế Âm và Đại Thế Chí.
Chính vì vậy, các bậc chân tu thường nói rằng, không có nơi nào cuộc sống tốt đẹp hơn Tây Phương Cực Lạc. Để vãng sanh được đến với thế giới này, quý vị HÃY TU ĐI, đi đúng đường ắt sẽ về tới đích! Và con đường tu để đến cõi Cực Lạc là có đủ tín, nguyện, hạnh. Tín là tin hoàn toàn nơi Phật trí, nguyện là phải phát nguyện vãng sinh, hạnh là công đức tu tập.
🙏🏻 Nam Mô A Di Đà Phật 🙏🏻
☆☆☆☆☆☆☆💐💐💐💐💐☆☆☆☆☆☆☆
Khi đọc những điều này. Nếu có chút gì lợi ích cho chúng sinh. Đó là sự diệu dụng của pháp bảo. Xin hồi hướng công đức lành này. Cầu cho chánh pháp được cửu trụ ta bà. Mọi loài sớm thoát khỏi đường mê. Quay về nẻo giác. Từ bỏ sát sanh hại vật. Phát tâm quy y tam bảo. Thọ trì ngũ giới. Ăn chay niệm Phật. Bố thí. Phóng sanh. Người người biết lấy lòng từ bi quý kính lẫn nhau. Thế giới hết nghiệp binh đao. Mưa thuận gió hoà. Quốc thái dân an. Muôn loài dứt sạch phiền não. Oan trái nghiệp chướng tiêu trừ. Thân tâm an lạc. Phước huệ song tu. Đạo quả chóng viên thành. Âm siêu dương thới. Lưỡng lộ tồn vong. Pháp giới chúng sanh đồng thành Phật Đạo.
🙏🏻 Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 🙏🏻
(卍) Buddham Sharanam Gacchami (卍)
–Thiện Hoá sưu tầm và tổng hợp-